Em bé đi du lịch bằng tàu hoả: Trải nghiệm kì thú

Từ trước khi có em bé, tàu hoả đã là phương tiện dịch chuyển yêu thích của bố mẹ Pika vì những trải nghiệm thú vị chỉ có thể có được khi đi tàu. Khi có Pika rồi, tàu hoả lại càng trở nên phù hợp và được bố mẹ Pika ưu tiên lựa chọn nhiều hơn cho các chuyến đi của gia đình, vì tính chất stress-free (vô lo) cho cả bố mẹ và bạn nhỏ.

Bài viết này sẽ tổng hợp các lý do nên cho bé du lịch bằng tàu hoả (Pika đi tàu lần đầu tiên khi 7 tháng tuổi, hành trình Hà Nội – Lào Cai) và các bí quyết bỏ túi để bố mẹ và bé có những trải nghiệm thật trọn vẹn khi đi tàu nhé.

Em bé cùng ăn sáng, uống cà phê với bố mẹ ở canteen trên chuyến tàu du lịch Sài Gòn – Phan Thiết

Tàu hoả có thể là lựa chọn ‘mịn’ hơn máy bay

Nhiều không gian cho bé thay đổi ‘khẩu vị’

Từ 6 tháng tuổi trở đi, Pika đôi khi trở nên khá ‘bất hợp tác’ khi phải ngồi lâu trong các không gian hẹp (ví dụ như taxi). Vì vậy, việc di chuyển bằng máy bay đôi khi khiến bố mẹ hơi ‘ngán’ (nếu bé ngủ thì không nói, nhưng khả năng bé thức luôn là 50%). Tàu hoả thì OK hơn nhiều, vì khi đi tàu, bố mẹ có thể dẫn bé ra hành lang để ngắm cảnh, dẫn bé sang các toa khác để ‘đổi gió’. Với các hành trình dài, bọn mình thi thoảng còn đưa Pika đến toa canteen để nhâm nhi cà phê, ăn nhẹ. Thậm chí, bố mẹ Pika còn để cho bé bò dọc hành lang để bắt chuyện với hành khách ở các toa khác 😀

Nếu đi tàu tối và chỉ qua một đêm là đến nơi cần đến, thì thường sau khi lên tàu, Pika chỉ chơi một lát rồi sẽ ngủ một mạch đến sáng, khi mở mắt ra là đã đến nơi rồi. Với các chuyến tàu dài hơn, bọn mình thường chuẩn bị cả đồ chơi và thức ăn cho bé.

Không cất cánh, hạ cánh, không có vùng nhiễu động

Bạn sẽ không cần lo lắng đến ‘tiết mục’ cất cánh hay hạ cánh, phải loay hoay cho bạn bé tuti hay uống nước để giảm bớt hiện tượng thay đổi áp suất đột ngột khiến bé khó chịu. (Bọn mình đã có một bài viết chia sẻ kinh nghiệm bay cùng bé yêu). Cũng không cần đề phòng những ‘cú xóc’ trên những tầng mây do bay qua vùng nhiễu động (turbulence) khiến bạn phải loay hoay với seatbelt và trấn an bé. Đi tàu vì thế là một lựa chọn khá stress-free với những gia đình có con nhỏ như nhà Pika.

Không cần dịch chuyển quá xa hay quá sớm

Rất nhiều sân bay nằm ở vị trí cách xa trung tâm thành phố, vì vậy bạn phải lọ mọ thức khuya/dậy sớm và mất công dịch chuyển từ nhà đến sân bay. Nhưng các ga tàu thì thường ở khu vực trung tâm, bạn sẽ đi từ trung tâm thành phố này đến trung tâm thành phố khác, khoảng cách cần phải di chuyển vì vậy sẽ bớt đi rất nhiều.

Thoải mái hơn về số kg hành lý

Bố mẹ có thể thoải mái đóng đồ mà không cần lăn tăn về chuyện quá cân hành lý vì các nhân viên nhà ga, theo mình, về khoản này dễ tính hơn rất nhiều so với đồng cấp của họ ở sân bay. Tuy nhiên gia đình mình cũng khuyến khích bố mẹ ‘travelite’, đóng đồ giản tiện để đi lại nhẹ nhàng, không lo quên đồ, mất đồ nhé.

TIPS:

• Đặt vé trước chuyến đi từ 2 – 3 ngày để chọn chỗ trước. Nếu đi tàu nằm, bạn chọn hai giường nằm tầng một, giá đắt hơn một chút nhưng em bé có thể dễ dàng dịch chuyển qua lại giữa hai giường bố mẹ nằm. Bố mẹ dễ dàng ‘phối hợp’ khi em bé có các nhu cầu đặc biệt, như thay bỉm chẳng hạn. Mọi hoạt động vui chơi, tương tác của cả nhà cũng diễn ra dễ dàng hơn.
  • Điều hoà trên tàu, trong các toa giường nằm thường để nhiệt độ khá thấp, bạn nên lưu ý mặc quần áo cho bé phù hợp và mang theo một chăn mỏng để bé đắp khi ngủ. (Bạn biết đấy, chúng ta không thể đảm bảo độ vệ sinh của chăn trên tàu được :D)
  • Đừng quên gia đình bạn luôn có ‘toa ăn’ (canteen trên tàu) để khám phá khi buồn chán nhé.

Cơ hội tuyệt vời để bố mẹ cùng tương tác với em bé

Trên chuyến tàu, có vô số những câu chuyện và chủ đề để bố mẹ trò chuyện với bé. Ví dụ, bạn có thể giới thiệu với bé: ‘Chúng mình đang di chuyển bằng tàu hoả, tàu hoả kêu tu tu xình xịch, trên tàu có các toa tàu, có bác lái tàu, cô/chú soát vé’, vân vân. Rồi bạn nói với bé về địa điểm nơi cả nhà sắp đến. Điều tuyệt vời khi đi tàu (và máy bay không có) là cả nhà có thể ngắm cảnh ở cả hai phía của đoàn tàu và cảnh sắc bên ngoài luôn thay đổi, nên bạn có thể trò chuyện với bé về cảnh quan: “Con ơi đây là rừng cây, cánh đồng lúa, hồ nước, rặng núi’, vân vân. Bé nhà mình rất thích thú với màn giới thiệu phong cảnh của bố mẹ và thường khoái chí chỉ trỏ theo.

Nhiều bố mẹ tâm sự muốn trò chuyện với các bạn nhỏ nhưng …chẳng biết nói gì và bé cũng chưa nói lại với mình được. Vậy thì tàu hoả sẽ cung cấp cho bạn một ‘kho ý tưởng’ để tha hồ nói với bé con đấy.

TIPS:

• Bạn có thể chuẩn bị thêm sách truyện (2-3 cuốn ehon nhỏ xinh là lựa chọn của nhà Pika), món đồ chơi hoặc thú bông yêu thích của bé để cùng chơi với bé trên tàu (hoặc nếu bé chịu chơi một mình thì càng tuyệt).
  • Hãy chắc chắn rằng bạn có thể ‘túm lấy’ bạn bé bất cứ khi nào nếu bạn để bé bò hoặc đứng chơi trên sàn tàu nhé, bởi vì tàu có thể cua, phanh, …bất chừng và chúng ta đều không muốn bé bị va đập.

Cùng nhau tạo những kỉ niệm tuyệt vời trong hành trình

Trong chuyến đi bằng tàu gần đây nhất vào Quảng Bình, gia đình Pika chọn chuyến tàu khởi hành từ Hà Nội lúc 8h sáng và đến ga Đồng Hới lúc 4h30 chiều. Như vậy là nhà mình có nguyên một ngày ở trên tàu. Điều này khiến nhà mình cảm thấy vừa hồi hộp vừa thích thú và đã ‘lên lịch’ cho các hoạt động trên tàu của cả gia đình, kèm theo các item thiết yếu để phục vụ cho kế hoạch ‘tận hưởng’, cụ thể gồm có:

• Một cái loa nhỏ gọn +  điện thoại 4G để nghe nhạc
  • Coffee Kit để nhâm nhi cà phê trên tàu (bộ dụng cụ cực nhỏ gọn và lợi hại, mời các bạn xem hình)
  • Đồ ăn cho hai mẹ con Pika 😀
  • 2 cuốn ehon, một chiếc ô tô đồ chơi bé xíu mà bạn Pika đang cực kì yêu quý ở giai đoạn này (13 tháng tuổi)
  • Máy ảnh để cả nhà chụp ảnh kỉ niệm trên tàu (tất nhiên rồi)
  • Laptop để bố, mẹ ‘tranh thủ’ làm việc khi em bé ngủ

‘Món quà’ tuyệt vời nhất trong chuyến đi này là do nhà mình đi ngày trong tuần, lại là chuyến ban ngày nên tàu khá vắng khách; vậy là nhà mình tuy chỉ bỏ tiền ra mua hai giường tầng dưới nhưng lại ‘bao’ nguyên toa. Hai vợ chồng liền hì hụi pha cà phê, ăn bánh ngọt mang sẵn từ nhà đi, bật list nhạc yêu thích và nằm duỗi chân ngắm những khung cảnh lộng lẫy lướt qua cửa sổ. Cảnh sắc thay đổi liên tục theo giờ, ánh sáng và địa phương khiến gia đình mình cảm thấy vô cùng vui sướng, thư thả. Thật là một kỉ niệm khó quên.

Trong khi em bé ngủ, bố nghe nhạc lướt nét còn mẹ làm việc

TIPS:

• Trên các chuyến tàu dài luôn phục vụ nước sôi, bạn có thể dễ dàng vệ sinh bình sữa hoặc bộ đồ ăn dặm của bé, làm nóng cháo hoặc…pha mì gói 😀 Nhà mình luôn mang theo bình ủ loại nhỏ để dễ dàng làm cháo cho con.
  • Tàu sẽ dừng lại khá lâu ở các ga chính (như Quảng Bình, Huế) nên bạn có thể chạy xuống mua đồ ăn bán ở các sân ga này, như xôi, bánh mì.

Cơ hội làm quen với những người bạn mới

Đi tàu là cơ hội để người bạn nhỏ trong gia đình thực hành việc làm quen, ‘bắt chuyện’ với những hành khách cùng toa và cả khác toa khi bạn được bố mẹ ‘hỗ trợ’ đi khám phá con tàu. Chưa kể, trên tàu chắc chắn có rất nhiều thiếu nhi ở mọi độ tuổi và hẳn các bạn sẽ rất thích thú khi ‘tìm thấy nhau’, các cặp bố mẹ thì có cơ hội để trò chuyện với những người đồng cảnh. Một điểm cộng không kém phần thú vị là trên tàu, nhất là các toa tàu nằm, thường xuất hiện khách du lịch người nước ngoài, và các bạn bé người châu Á như Pika sẽ sớm được tiếp xúc và biết rằng trên đời có rất nhiều kiểu màu da, màu tóc, màu mắt nhưng hầu như ai cũng sẵn sàng nở nụ cười và vẫy tay chào các bạn nhỏ.

Bạn thực sự có thể di chuyển đến rất nhiều nơi bằng tàu hoả

Là một trong ba loại hình vận tải phổ biến nhất ở Việt Nam hiện nay, với hệ thống đường sắt có tổng chiều dại 2.600km, chúng ta có thể lựa chọn đi du lịch bằng tàu hoả tới rất nhiều địa điểm, trong đó nổi bật có: Sapa, Hải Phòng, Hà Nội, Ninh Bình, Quảng Bình, Huế, Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn, Mũi Né…Nhà Pika đã đi du lịch bằng tàu hoả đến hầu hết các điểm này rồi (chỉ còn thiếu Quy Nhơn và Nha Trang, sắp tới sẽ đi nốt cho đủ bộ ;-D) Như vậy đi tàu hoả vừa bớt stress hơn so với máy bay, vừa an toàn hơn (ít nhất về mặt thống kê) so với ô tô và vẫn đảm bảo việc bạn có thể đến rất nhiều địa điểm du lịch yêu thích.

Một số điểm bất lợi khi đi tàu ở Việt Nam

Bản thân mình rất yêu thích việc đi tàu. Nhưng mình cũng lưu ý một số điểm bất lợi theo quan điểm cá nhân để các bạn có thêm thông tin nhé:

• Nhà vệ sinh: Mình đánh giá chất lượng ‘căn buồng nhỏ’ trên tàu của Việt Nam nhìn chung là kém. Mặc dù tàu đường dài vẫn có người dọn dẹp và các thiết bị bây giờ cũng thay đổi, gần giống bồn cầu chúng ta sử dụng ở nhà (chứ ko phải bệ xí xổm :-D), nhưng với những bạn khó tính về khâu vệ sinh thì mình nghĩ đây vẫn là một điểm nên cân nhắc, nhất là với những chuyến đi dài.
  • Giá vé: Giá vé tàu so với hàng không giá rẻ không hẳn đã rẻ hơn, thậm chí còn đắt hơn. Nhưng bù lại bạn có thể tiết kiệm tiền di chuyển từ nhà đến sân bay.
  • Tốc độ: Điều này thì rõ rồi. Nhưng cả bài viết này cũng nhằm để chứng minh chính sự ‘chậm’ của tàu sẽ giúp gia đình có thêm cơ hội để trò chuyện, tương tác và cùng nhau tạo ra thật nhiều kỉ niệm.

Cuối cùng, nếu bạn vẫn quyết định chọn tàu hoả là phương tiện dịch chuyển trong chuyến đi sắp tới, thì gia đình Pika chúc gia đình bạn có thật nhiều kỉ niệm đẹp cùng nhau nhé.