Kể chuyện em bé rong chơi 3 ngày ở Huế

Chú bé lang thang cầu Trường Tiền, ngắm sông Hương cùng chiếc quạt con cóc màu hồng

Thông tin cơ bản

Phương tiện: Tàu hỏa, taxi, xe máy, xe đạp

Thời gian: 9 ngày 10 đêm

Hành trình: Hà Nội – Huế – Hội An – Đà Nẵng – Hà Nội

Pika đi chơi Huế, Hội An, Đà Nẵng cùng bố mẹ khi em 11 tháng tuổi. Bọn mình đi vào tháng 3 nhưng Huế đã rất nắng nóng, vì vậy Pika đã được rèn luyện đi chơi trong thời tiết không mấy dễ chịu; trong bài viết này, mình cũng sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm để giúp bé đi chơi khỏe re nhé. Bài viết này sẽ chủ yếu chia sẻ những trải nghiệm quý báu của chú bé Pika ở mảnh đất Huế mộng mơ, giàu văn hóa và lịch sử nhé.

Ngày 0:  Di chuyển Hà Nội – Huế bằng tàu hỏa

Hai bố con hí hoáy vé trên tàu trong khi mẹ tranh thủ mần việc

Chuyến này đi khi Pika chưa đầy một tuổi. Ở giai đoạn này, hai vợ chồng mình đều ưu tiên việc ‘đa dạng hóa’ các trải nghiệm của con, thêm nữa cả hai đứa đều đang làm việc ở nhà nên khá dư giả thời gian, vì vậy bọn mình đã quyết định cả nhà sẽ đi chơi bằng tàu hỏa. Mình đã có một bài khá chi tiết trình bày vì sao bạn nên đưa em bé đi du lịch bằng tàu hỏa, các bạn đọc tham khảo ở đây nhé. Bạn lên tàu ở Hà Nội lúc 9 giờ tối, khoảng 8 giờ sáng hôm sau là đến ga Huế rồi. Ga Huế ở ngay trung tâm thành phố nên bạn có thể về khách sạn nhận phòng rồi cả nhà đi chơi luôn. Nếu đến trước giờ check in, bạn nên gửi đồ ở quầy lễ tân khách sạn để đi chơi cho rảnh tay.

Ngày 1 – Ban ngày:  Đi bộ ngắm Huế

Huế là nơi mình có thể đi lại nhiều lần mà không cảm thấy chán. Mọi người cứ kêu Huế buồn chứ mình chưa bao giờ thấy buồn ở Huế. Mình thích những con đường nho nhỏ nhiều cây xanh ở Huế, đặc biệt là lang thang trong khu Đại Nội thì có thể đi cả ngày không chán. Điều mình thích nhất ở Huế đó là: Tuy đây là một thành phố du lịch, nhưng người dân Huế vẫn giữ được nếp sống thường nhật – mình không cảm thấy sự xô bồ thường thấy ở những nơi có quá đông khách du lịch, mà luôn cảm nhận được nếp nhà, sự khoan thai của dân cư sống trong khu vực nội đô. Bạn có thể bất ngờ tìm thấy những quán chè, hàng bánh, quán cà phê xinh xinh nằm đâu đó trong những con hẻm vắng. Chẳng cần định trước, hãy cứ lang thang thật chậm trong Huế, đắm mình vào cuộc sống của người dân địa phương, chọn những quán không quá đông khách du lịch và tự tìm thấy cho riêng mình một chút gì rất Huế nhé.

Nghịch lá vàng trong sân Đại Nội

Hôm đó là ngày đầu tiên ở Huế, sau khi gửi đồ ở khách sạn xong, bọn mình lang thang Huế cùng Pika ngay lúc giữa trưa. Được cái trong khu Đại Nội có rất nhiều cây xanh nên bầu không khí cũng dịu đi khá nhiều. Bọn mình thường xuyên cho em bé nhấp các ngụm nước nhỏ, lắp cho em bé một chiếc quạt điện ở xe đẩy, che chắn nắng bằng một cái khăn xô to mềm và thi thoảng bế em ra khỏi xe đẩy cho em đỡ ‘hấp hơi’

Hai má em ửng hồng vì nắng nóng nhưng vẫn cười rất tươi

Nhà mình cứ lang thang chán rồi tấp vào một quán nước mía ven đường chủ yếu do mẹ thèm nước mía. Đúng lúc có một tốp các em học sinh đi học về đang đùa nô với nhau xôn xao một góc sân, Pika hóng hớt tỏ vẻ rất khoái chí. Tầm này chú bé vẫn chưa biết đi chứ không chắc sẽ lao ra chơi cùng các anh rồi.

Trông có giống một thanh niên Huế chiều chiều đi uống nước dừa, nước mía không các bác

Ngày 1 – Buổi tối: Lang thang phố đi bộ

Ngày trước mình đi Huế chơi thấy buổi tối rất ít hoạt động, một là ra khu phố Tây ở đường Lê Lợi uống beer trong tiếng nhạc xập xình của bar DMZ, hai là đi thưởng trà ở mấy quán trà Huế phiêu diêu mộng mị, hoặc uống cà phê trong một quán tối om nào đó trong khu Đại Nội. Nhưng lần này cùng chú bé Pika trở lại Huế, mình đã có trục phố đi bộ Chu Văn An – Phạm Ngũ Lão – Võ Thị Sáu. Thật toẹt vời chứ, bạn có thể ăn uống, mua sắm, nghe nhạc đường phố…Bé con thì có đủ các thứ màu sắc để ngắm nhìn. Mình nhiệt liệt tán thưởng mô hình phố đi bộ ở các khu du lịch, điều này có ý nghĩa to lớn với các gia đình có con nhỏ he he.

Hai anh em nhậu nhẹt

Nhà mình ra phố đi bộ chơi 2 trong 3 hai đêm ở Huế, đêm đầu thì hai vợ chồng ăn bát bún bò Huế ngon lịm tim, còn đêm sau thì ăn đồ Tây ở một quán khá xinh xẻo mà giờ mình quên mất tên rùi. Nhưng quán xinh thì nhiều lắm, các bạn tha hồ chọn nha. Quán mình ăn đồ rất ngon miệng. Nếu cẩn thận bạn có thể check thêm review trên các trang uy tín như trip advisor, nhất là với các quán đồ Tây. Còn bún bò ư, mình ngã vào hàng nào cũng thấy ngon các bạn ạ.

Bát bún bò ngon lịm tim trong phố đi bộ. Nhắm mắt chọn hàng nào cũng ngonnn.

Ngày 2 – buổi sáng:  Đi thăm chùa ở Huế

Huế có rất nhiều chùa và lăng tẩm đẹp. Thật ra mình thấy đi đến tỉnh thành nào ở Việt Nam cũng sẽ có những ngôi chùa rất đẹp. Mình khá thích đi chùa vì cái không gian thanh tịnh, mát mẻ dễ tìm thấy ở các ngôi chùa, đặc biệt là các chùa cổ. Pika còn nhỏ xíu mình cũng cho đi thăm chùa, vì mình nghĩ đây cũng là một cách hay để con làm quen với nét văn hóa đặc trưng, và cả các tập quán liên quan đến tâm linh của người Việt. Ở Huế có rất nhiều chùa đẹp và gắn liền với những câu chuyện, sự tích, nhân vật lịch sử rất hay. Trong đó, mình đặc biệt yêu thích và có thể ghé thăm nhiều lần Chùa Từ Hiếu, Chùa Thiên Mụ và Chùa Huyền Không Sơn Thượng. Chùa Thiên Mụ có lẽ là ngôi chùa đông khách du lịch nhất, nhưng có view đồi Vọng Cảnh nhìn ra sông Hương núi Ngự rất đẹp. Còn hai ngôi chùa còn lại đều khá vắng và sân rộng, bạn có thể thong thả dạo bước cùng con trong không gian thanh tịnh của Chùa.

Một góc chùa Huyền Không Sơn Thượng

Ngày 2 – buổi chiều: Ngắm hoàng hôn trên Đầm Chuồn

Ngày trước mình từng lang thang ra phía ngoại ô, đi xa ra khỏi khu trung tâm về hướng biển Thuận An, để được nhìn ngắm những làng mạc mướt xanh, hoặc có thể đi về khu vực cầu ngói Thanh Toàn, để nhìn những cánh đồng thẳng cánh cò bay, những làng xóm yên bình nằm dọc các con kênh xanh…Huế thật sự nuôi dưỡng tâm hồn người bằng những cảnh sắc thiên nhiên dịu êm, tha thiết. Vậy nên mình tin rằng Huế là nơi phù hợp để cho trẻ đi khám phá, thưởng ngoạn và hiểu hơn về đời sống, con người và văn hóa. Ngày thứ hai ở Huế, buổi chiều sau khi ngủ đẫy mắt, nhà mình thuê xe máy để chạy ra đầm Chuồn chơi. Đầm Chuồn nằm trong hệ thống phá Tam Giang nổi tiếng của Huế. Nhà mình ra đây để ngắm hoàng hôn và thực sự được mãn nhãn với hoàng hôn vàng rực trên triền đê.

Chú bé Pika lặng im rúc đầu vào ngực mẹ nghe mẹ tỉ tê chuyện này chuyện nọ

Có một kỉ niệm khá buồn cười là trên đường từ đầm Chuồn trở về, có một lúc chú bé Pika cứ ngọ nguậy khóc lóc khó chịu. Vợ chồng mình phải tấp đại vào một quán ven đường để dỗ chú nín khóc. Hóa ra là chú đói 🙂 Chú ti ti mẹ rồi lại vui vẻ chơi. Vậy nên hai vợ chồng cũng quyết định không ham hố ngày thứ 3 đi Vườn Quốc gia Bạch Mã nữa mà chỉ ở loanh quanh chơi trong Huế, tránh để con di chuyển liên tục có thể sẽ mệt. Ngày thứ 2 này chú bé di chuyển bằng xe máy cả đi cả về chắc cũng khoảng tầm gần 60 km nên mệt là phải rùi.

Ngày 3 – Buổi sáng: Cà phê lười biếng ở Le Gecko

Hai vợ chồng mình đều quen uống cà phê mỗi ngày, đi chơi cũng vậy, nếu không la cà quán xá thì cũng tấp vỉa hè làm một cốc cà phê sữa đá rồi mới khởi động một ngày cho ra tấm ra món. Và trong lịch trình đi chơi thì thường xuyên ngắm nghía xem ở nơi mình đến có quán nào hay ho không rồi hay ngồi đó thõng thẹo, nhất là những lúc trước khi rời khỏi một thành phố, thường bọn mình sẽ có một buổi sáng lười biếng ăn sáng muộn và uống cà phê tới trưa rồi check out khách sạn là vừa.

Lần này ở Huế bọn mình ngồi Le Gecko ngay phố đi bộ, gần khách sạn nhà mình ở. Quán này có giếng trời rất sáng, hôm nào trời dịu mang cuốn sách ra đây ôm, ngồi đọc thì đúng là best luôn đó.

Ngồi dưới khoảng sân ngay dưới giếng trời đọc sách, trò chuyện với nhau cả ngày không chán
Cái chân béo mũm

Chú bé Pika lúc này chưa biết đi, mới chỉ biết lân thì mê mẩn cái cầu thang trong quán, và lân hết từ bàn này sang bàn khác. Như bên trên có kể thì đêm hôm trước chú mệt nên đã lăn ra ngủ từ 7 giờ tối, đến hôm nay thì chú đã tỉnh rụi và cười phớ lớ. Cái tầm tuổi này lúc nào cũng thấy đang cười tít mắt, tít cả mũi nữa, ngắm nó thôi cũng đủ yêu rồi.

Ngày 3 – Buổi chiều: Đi xích lô và ăn vặt

Xích lô là hình thức đi lại phổ biến dành cho khách du lịch ở Huế, nhưng cá nhân mình không khoái đi xích lô lắm vì thấy họ khá vất vả, nhất là chở khách du lịch to béo nữa thì khá mệt. Tuy nhiên xét cho cùng đây là một cách mưu sinh lương thiện, các bác xích lô thường còn khá nhiệt tình giới thiệu về cố đô cho mọi người nghe, và khi chở khách tới các quán bán đồ lưu niệm về làm quà, mình nghĩ chắc các bác ấy sẽ có một khoản hoa hồng nhất định giúp tăng thu nhập. Nhà mình thì thường không đến các điểm bán hàng này, mà tip trực tiếp cho các bác luôn.

Nếu chọn đi xích lô, các bạn nên đi buổi chiều cho mát nhé. Nhà mình ngồi xe chưa nóng mông đã nhảy xuống đi bộ rồi ^^

Đến Huế thì phải ăn. Ăn sáng, ăn trưa, ăn chiều, ăn tối. Hôm ấy cho chú bé Pika đi xích lô qua cầu Trường Tiền, chợ Đông Ba rồi cả nhà tấp sang khu phố Nguyễn Trãi và Thạch Hãn nằm liền kề nhau – nơi mình hay ăn bún bò Huế, bún thịt nướng và ti tỉ các món ăn vặt khác của thành phố nổi tiếng vì ăn ngon này. Ngoài ra đến Huế lần nào mình cũng xông ra quán Hàng Me Mẹ để ăn bánh bèo, bánh bột lọc, bánh ướt…. Có lần mình còn gặp ca sĩ Lam Trường cũng đang xì xụp húm mắm ở đấy =)) Mắm chấm trong Huế cay thật cay, mằn mặn ngòn ngọt húp roạt một cái, thấy nóng ran mà cái vị mặn ngọt huyền thoại nó tan trong miệng. Nói tới đây lại muốn tứa nước miếng. Pika còn nhỏ không ăn mấy đồ này nhưng mẹ thì ăn ác liệt hi hi.

Một góc sông An Cựu. Ảnh này được chụp lúc cả nhà đi bộ sau khi đã ăn no căng cả bụng
Vẫn là vừa đi bộ vừa chụp ảnh

Tối ngày thứ 3, nhà mình ăn tối ở một quán phục vụ đồ Tây trong phố đi bộ như trên đã kể. Sáng hôm sau lại tiếp tục lê lết ở Le Gecko, ăn trưa ở quán luôn rồi bye bye Huế, lên tàu đi Đà Nẵng. Hẹn gặp các bạn ở phần 2 mình kể chuyện em bé đi Đà Nẵng nhé.