Sapa cuối thu: Chuyến vi vu thứ ba của Pika

Chuyến này Pika được 7 tháng tuổi, nhằm đúng tháng 11 là tháng kỉ niệm tình yêu của bố mẹ. Thời còn ‘mải mê chinh chiến và yêu đương’, bố mẹ luôn thu xếp công việc để có một chuyến đi chơi xa vào thời gian này. Cứ nghĩ năm đầu tiên có Pika thì sẽ khó thực hiện ‘truyền thống’, nhưng cuối cùng chuyến đi tháng 11 cùng anh bạn nhỏ đã diễn ra không kém phần thi vị.

Em bé tung tăng xuống bản cùng bố mẹ.

Nhà mình quyết đi Sapa khá chóng vánh, nhân dịp bố thông báo các anh em thân thiết của bố mở quán ở trung tâm thị trấn. Mẹ nghe đến đoạn ‘quán có cà phê ngon lắm’ là đã thấy rạo rực rồi. Vậy là cả nhà hò nhau đi.

Chuẩn bị đồ dùng cho em bé

• Cho bé mặc đồ nhiều lớp. Mặc nhiều layer giữ ấm tốt hơn, và có thể cởi bớt các lớp nếu bé đổ mồ hôi khi đi chơi ban ngày (tầm đầu tháng 11 trên núi ban ngày vẫn nóng, bố mẹ thì chỉ cần mặc trang phục mùa hè cũng được), đồng thời bé vận động cũng dễ dàng hơn.
  • Tất, yếm/khăn quàng cổ và mũ len (dùng khi ra ngoài buổi tối), mũ lưỡi trai (đi dạo ban ngày)
  • Thuốc xịt chống muỗi, côn trùng
  • Dầu xoa giữ ấm cơ thể
  • Bỉm, nếu bé nhà bạn dùng bỉm.
  • Một ba lô nhỏ để đựng đồ cho bé khi cả nhà dạo quanh Sapa (bỉm, khăn ướt, khăn sữa, bình nước, bình sữa nếu bé nhà bạn uống sữa ngoài…) Bạn có thể cẩn thận mang thêm cả bình giữ nhiệt, nhưng item này mình nghĩ cũng không thực cần thiết.
  • Địu nếu em bé chưa biết đi hoặc đi chưa vững. Vì ở Sapa nếu muốn đi dạo chơi loanh quanh bạn sẽ phải đi bộ khá nhiều và đường có nhiều đoạn dốc từ khá cao đến…rất cao.

Đi lại

Nhà mình chọn đi tàu hoả, vì giờ giấc phù hợp. Em bé ngủ một đêm trên tàu là tới nơi, giờ đến cũng không quá sớm. Nếu đi ô tô sẽ đến nơi lúc 3h sáng, khó check in khách sạn và có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ đêm của bé. Nhà mình cũng đã tổng kết các lợi ích và kinh nghiệm cho bé đi tàu hoả, các bạn có thể đọc thêm.

Buồn cười nhất là gương mặt hai bạn Tây cùng toa khi nhìn thấy Pika (kiểu, Âu siệt =))) Nhưng chú bé khá nice, chơi ngoan và ngủ lăn quay cả đêm nên sáng hôm sau hai bạn tíu tít feedback ‘Absolutely fine, we slept well’.

Ăn chơi, ăn chơi

Chuyến đi này, em bé đã biết chơi nhiều hơn, nên bố mẹ luôn cân nhắc ăn gì, chơi gì để em cùng bố mẹ enjoy.

Ngủ trên ngực bố khi lang thang vào bản cũng là một cách enjoy.

BAN NGÀY

Nhà thờ đá

Có thể coi đây là biểu tượng của thị trấn Sapa rồi. Và vì nó nằm giữa trung tâm nên ngày nào gia đình cũng lượn qua đây. Nơi đây bốn phía đều có cảnh đẹp để chụp ảnh, view dãy Hoàng Liên Sơn. Có rất nhiều em bé người dân tộc theo mẹ ra đây bán hàng. Mẹ Pika nhanh chóng gia nhập hội những bà mẹ cho con bú tí ở sân nhà thờ ngập nắng. Gia đình Pika có vài tấm ảnh kỉ niệm khá ưng ý ở đây.

Vườn hoa Hàm Rồng

Vườn hoa nằm ở trên ngọn núi cùng tên luôn. Từ Nhà thờ đá đi bộ vào cổng mất 2 phút, nhưng để leo lên đỉnh núi Hàm Rồng ngắm sân mây, mà nhất là mang theo em bé thì …vô lượng. Đùa thôi, tuỳ theo gia đình bạn muốn đi đến đâu và sức khoẻ như thế nào. Hôm ấy nhà Pika lên vườn hoa lúc cuối giờ chiều, leo được một lúc đến khu vực nhiều hoa thơm và… chiếu nghỉ thì mẹ quyết định ngồi lại cho em bé ra khỏi địu nghỉ ngơi. Bố thì lang thang vác máy ảnh lên tận sân mây chụp ảnh. Lúc bố quay lại thì em bé đã kịp ngắm hoa, ngắm bướm chán chê. Hôm ấy trời rất đẹp nên mẹ cũng bỏ túi được vài kiểu ảnh mây trời.

Thăm bản Tả Van

Vì trung tâm Sapa thời điểm này khá giống một đại công trường xây dựng, nên bố mẹ và em bé có một chuyến phượt ngẫu hứng vào bản Tả Van, cách thị trấn khoảng 10km để né bụi. Thuê một chiếc xe máy ở Sapa, cả nhà Pika vi vu vào bản.

Thật ra mục đích chính của bố mẹ là ghé thăm Lá Dao Spa, vì nghe danh đã lâu và bố mẹ Pika là hai con ma nghiện cà phê view đẹp. Nhưng đến nơi rồi thì đúng là bõ công tha lôi cả em bé đi. Lá Dao Spa là một tổ hợp nghỉ dưỡng khép kín ngay giữa lòng Tả Van, nơi chúng ta có thể ăn, ngủ, nghỉ và cả spa nhé. Nhà mình chấm điểm dịch vụ 8.5/10, đồ ăn làm cẩn thận, nhân viên thì thân thiện, nhiệt tình. Nhưng trên hết là view các bạn ạ. Lá Dao Spa có diện tích khoảng 3000m2, nằm kề bên ruộng bậc thang và dòng suối Mường Hoa trong mát. Ngồi nơi đây nhâm nhi cà phê và đọc sách thì tuyệt đỉnh. Không gian ngoài trời để hong nắng cũng tuyệt vời luôn.

Không gian ngoài trời của Lá Dao, nằm đây cả ngày cũng được các bạn ạ

Đến đây, bố đã trông Pika gần 2h để mẹ đi tắm nước lá và massage. Không gian phòng massage rất tuyệt, nhìn ra ruộng bậc thang đẹp như một bức tranh tĩnh cảnh. Cảnh vật thanh bình, yên tĩnh khiến mẹ Pika cảm thấy tuyệt đối thư thả. Hình như mọi sự mệt mỏi của những đêm bỉm sữa, của những xáo trộn tâm sinh lý đã theo cơn gió trôi tuột ra bên ngoài khung cửa. Sau màn massage sướng tỉnh người, mẹ ra và thấy em bé đang nô với bố ngoài ban công đầy nắng. Thấy cuộc đời đúng là nhẹ bỗng và muốn bay lên vũ trụ luôn.

• Tips:
    • Đường vào bản có thể khá bụi (do xây dựng nhiều) nên bố mẹ nhớ che chắn cho các bạn bé kĩ càng.
    • Nếu mẹ không tự tin với việc bế bé đi xe máy thì hãy sử dụng địu nhé, hơi mỏi lưng chút nhưng cả nhà yên tâm hơn.
    • Nếu thực sự không thoải mái/tự tin, các bạn hãy thuê taxi vào bản chơi cho chủ động. Thoải mái là trên hết!

Cà phê, cà phê, cà phê

Vì bố mẹ đã đi Sapa rất nhiều lần, nên chuyến này xác định là đi tĩnh dưỡng, không phải đi phượt ngoại trừ chút thơ tình Tả Van như trên đã kể. Vì vậy, lịch trình đi chơi lần này chủ yếu là đi cà phê ngắm cảnh. Nhà Pika dùng bữa trưa ở hai quán cà phê được cư dân mạng xếp hạng là nhất nhì ở Sapa, và đều là những quán cà phê độc lập, không nằm trong khuôn viên các resort.

Quán đầu tiên là The Haven Sapa nằm ở vị trí độc nhất của bản Cát Cát: trên Lầu Vọng Cảnh, nghĩa là nó view dãy Hoàng Liên Sơn trùng điệp trước mắt, và bản Cát Cát xanh mướt dưới chân. Quán thứ hai là Gem Valley, nằm cách The Haven Sapa một chút, giản dị và yên tĩnh. Quán Gem có anh chủ là nghệ sĩ nên trong quán treo khá nhiều tranh, quán này cũng có nơi lưu trú nên nếu thích bạn có thể đặt phòng ở đây.

View từ quán Haven. Em bé tha hồ ngắm núi non trong khi bố mẹ nhâm nhi gió núi và đồ uống yêu thích.

Ở cả hai quán, bạn Pika đều được thoả sức tắm nắng và ngắm núi non. Các quán cà phê ở Sapa đều có hoa lá tươi tắn, rực rỡ do nhuận nắng, nên các mẹ tha hồ chụp ảnh ảo diệu nhé. Ở quán Gem có tầng 2 rất yên tĩnh, các bạn bé có thể ngủ được đấy ạ. Mẹ Pika tranh thủ đọc được kha khá sách khi ngồi ở Gem Valley.

BUỔI TỐI

Đêm Sapa luôn mang lại cảm giác êm dịu: không gian se lạnh, lảng bảng khói sương và rất nhiều cặp tình nhân dập dìu. Gia đình Pika cũng dập dìu địu con (cảm thấy khá giống một gia đình dân tộc, haha) đi lang thang ra khu bờ hồ ăn đồ nướng. Pika tầm này chưa ăn dặm được gì nhiều nên bố mẹ cho gặm dưa chuột, còn bố mẹ thì bơi trong thiên đường đồ nướng. Lên Sapa mà không ăn nướng thì chưa được quay về nhé.

Ngoài ra, nhà Pika ăn một tối và một bữa trưa trước khi đi về tại một quán ngay trung tâm thị trấn (chếch quán cà phê Cộng). Ngày trước mình nhớ nó tên Le Gecko nhưng giờ đổi tên, đổi chủ rồi. Quán có món pizza rất ngon, nhà mình được một bữa ăn uống phủ phê ở đây, cảm thấy rất hài lòng.

Và vì mục đích đầu tiên của chuyến đi là khai trương quán nên ngày nào nhà Pika cũng chào buổi tối ở Wooden Pub. Đêm đầu thì bố bế em bé cho mẹ enjoy capuchino và nghe nhạc. Đêm thứ hai thì nhạc to và chú bé có vẻ thấm mệt sau chuyến phượt Tả Van nên có chút khó tính, vậy là mẹ và em về khách sạn nghỉ sớm cho bố beer với các bạn.

• Tips: như các bạn có thể thấy, nhà mình luôn thu xếp để bố và mẹ được ‘nghỉ trong khi đi nghỉ’. Vì thật ra di chuyển liên tục cùng em bé tức là bạn thường xuyên phải để ý rất nhiều việc và bế/địu bé, nên chúng mình luôn ưu tiên việc bố/mẹ có thời gian cho bản thân trong điều kiện cho phép. Nếu các bạn đi du lịch đại gia đình thì thậm chí có thể nhờ (ví dụ) ông bà trông bé để bố mẹ ‘hẹn hò’ nhé.

Pika biết thêm điều gì

• Chuyến đi du lịch bằng tàu hoả đầu tiên của em bé. Bố mẹ rất vui vì em bé cực kì hợp tác.
  • Em bé được ngắm núi, mây trời, ruộng bậc thang, được ‘cuốc bộ’ nhiều km cùng bố mẹ và có những giấc ngủ ngắn trong địu, rúc đầu vào ngực bố.
  • Em bé được trải nghiệm ăn dặm khi đi du lịch, bắt đầu chương trình bố mẹ ăn gì con ăn nấy, nhưng bé vẫn không ăn muối (bố mẹ chủ động dặn nhà hàng hoặc chọn món).
  • Em bé được chơi dàn trống ở quán.
  • Em bé được tiếp xúc với các bạn bé người dân tộc và du khách người nước ngoài.
  • Đi phượt vào bản bằng xe máy với bố mẹ, giống mấy em bé người dân tộc :))